Monday, March 21, 2016

หลอกแชททางเฟซบุ๊กลวงสาวไทยแต่งงาน


บุกจับหนุ่มไลบีเรีย พร้อมแฟนสาวคาห้องพัก หลอกแชททางเฟซบุ๊กลวงสาวไทยแต่งงาน แต่ให้โอนเงินไปก่อน 4 ครั้ง ร่วม 3 แสน ทั้งยังแสร้งเอาเงินดำมาหลอก เหยื่อไหวตัวทันแจ้งจับ
(เดลินิวส์ออนไลน์ วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2559 เวลา 15:46 น.)
เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.ทท. พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน บก.ทท. เข้าสอบปากคำนายมอริส จอห์นซัน อายุ 48 ปี สัญชาติไลบีเรีย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดระยอง เลขที่ จ.138/2559 ลงวันที่ 19 มี.ค. 59 ในความผิดข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกงและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่นหรือประชาชน" โดยจับกุมได้ที่ห้องพักเลขที่ 393/658 อาคารบดินทร์สวีทโฮม ตึกดีซอยพระยาประเสริฐ ถนนลาดพร้าว 94 เขต-เขตวังทองหลาง กทม.
พ.ต.อ.นิธิธร เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่งานสืบสวน กก.1 บก.ทท.ได้รับแจ้งจากหญิงผู้เสียหายชาวไทยว่า ได้แชทพูดคุยทางเฟซบุ๊กกับชายชาวต่างชาติที่อ้างตัวว่าชื่อ ฟิลลิป ฮาร์ท เป็นทหารอเมริกันมีเงินจำนวนมากที่ต้องการจะนำเข้ามาในประเทศไทยเพื่อขอแต่งงานกับตนแต่ต้องผ่านขั้นตอนของศุลกากรที่สนามบินก่อน โดยมีค่าใช้จ่ายจำนวนหนึ่งผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนไปให้ทั้งหมด 4 ครั้ง ต่างวันและเวลากัน รวมเป็นเงิน 283,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย หลังจากนั้นนายมอริสผู้ต้องหาได้ติดต่อมาหาผู้เสียหายโดยอ้างตัวว่า เป็นลูกน้องของนายฟิลลิป ฮาร์ท ได้ทำทีนำเงินดำพร้อมน้ำยาล้างมาแสดงการล้างเงินให้ดูพร้อมแจ้งผู้เสียหายว่าจะต้องซื้อน้ำยาล้างเพิ่มเติมอีกเป็นเงิน 3 แสนบาท ทำให้ผู้เสียหายเริ่มสงสัยจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ จากการสืบสวนทราบว่า นายมอริส เป็นผู้ที่ปลอมตัวเป็นนายฟิลลิป ฮาร์ท ในเฟซบุ๊กหลอกคุยกับผู้เสียหาย และพักอาศัยอยู่ที่อาคารดังกล่าวจึงนำหมายค้นเข้าจับกุมได้ที่ห้องพักพร้อมแฟนสาวสัญชาติเดียวกัน ตรวจสอบนายมอริสไม่มีพาสปอร์ต ส่วนภรรยานั้นวีซ่าหมดอายุ และยังพบโทรศัพท์มือถือของนายมอริสที่ใช้ติดต่อกับผู้เสียหายจึงยึดไว้เป็นของกลาง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ควบคุมตัวนายมอริสส่งพนักงานสอบสวนสภ.แกลง จ.ระยอง ดำเนินคดี ส่วนภรรยานั้นได้แจ้งข้อหา "เป็นบุคคลต่างด้าวเข้าและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยการอนุญาตสิ้นสุด" ก่อนผลักดันออกนอกประเทศต่อไป

No comments:

Post a Comment